"คุณคิดว่า สิทธิเสรีภาพ จะอยู่รอดได้สักกี่น้ำ ถ้าเราเหยียบย่ำทำลาย ความคิดทางศิลธรรมจรรยา และความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทิ้งเสียให้หมด?"
-แซมมวล อะดัม Samuel Adams นักปรัชญาการเมืองอเมริกัน ศตวรรษ18

Vive le Roi राजा चिरंजीव

Vive le Roi  राजा चिरंजीव
ทรงพระเจริญ Vive le Roi! ¡Que viva el REY! राजा चिरंजीव

du Contrat social

du Contrat social
แบ่งปัน เพื่อส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สัญญาประชาคม


Infos du livre audio - Audiocite.net ฌัง-ฌาค รุซโซ "สัญญาประชาคม" ภาษาฝรั่งเศส

The Prince


Infos du livre audio - Audiocite.net "The Prince" นิโกโล มัคเคียเวลลี ภาษาฝรั่งเศส

วันจันทร์ที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

ปัญหาปัญญาชน

ปัญหาของปัญญาชนคนมีการศึกษา ไม่ได้อยู่ที่ว่าเรายังรู้ไม่บริบูรณ์
แต่อยู่ที่ว่า สิ่งที่เรารู้อยู่นั้นมันใช่อย่างนั้นที่ไหนกัน
โดย ‘นิว’แดง ใบเล่
เป็นงง!

ชื่อบทความนี้ เขียนเองแล้วก็งงเอง...

ใช้ชื่อเสียยืดยาวถ้าเรียกสั้น ๆ ได้ความรู้สึกตรง ๆ ว่าบทความชื่อ “เป็นงง!” ก็น่าจะเย็นสุด ๆ (cool)แล้ว ทำไมลำบากลำบนทำตัวเองให้ยาก และทำให้ท่านผู้อ่านเสียสายตาอ่านยาวเฟื้อยตั้งขนาดนั้น แต่จะอย่างไรก็ดี ผู้เขียนก็ไม่วายรู้สึกนึกอิจฉาท่านผู้อ่าน ที่ท่านไม่ต้องนั่งลงเขียนบทความที่มีชื่อเยิ่นเย้อเรี่ยราดเรื่องนี้ด้วยตัวของท่านเอง ทว่ากลับมีคนเขียนให้อ่านแทนอยู่ในนิตยสารเอ็มบีเอ ช่างน่าอิจฉาริษยาตาร้อนอะไรเช่นนั้น

genius invents…
wisdom recalls…ท่านว่าไว้อย่างนั้น

เราลองทบทวนและช่วยกันคิดอย่างอิสระพิจารณาหาเหตุผลว่า ทั้ง ๆ ที่มันใช่อย่างนั้นที่ไหนกัน แต่เหตุใดพวกเขา(ซึ่งที่จริงก็คือพวกเรา)เชื่องมงายกับสิ่งที่เชื่อไปนั้น? เราเชื่อกันด้วยเหตุผลกลใด? ปริศนาของสฟิงซ์ปริศนานี้เหนี่ยวนำคำตอบแตกอยู่ในรูปคำถามสองคำถามว่า “ก็เรื่องมันแบบว่าโคดโดนอ่ะ มันเย็นสุด ๆ (cool)น่าหลงลมอ่ะ เป็นเช่นนั้นหรือเปล่า?” และอีกคำถามหนึ่งว่า “พ่อแม่รังแกฉัน ไม่สอนให้ฉันมีจิตอิสระรู้จักคิดพิจารณา เป็นเช่นนั้นหรือเปล่า?” จิตอิสระรู้จักคิดพิจารณา ผู้เขียนแปลอย่างลำลองมาจากภาษาฝรั่งเศสว่า l’esprit critique หรือภาษาอังกฤษว่า critical thinking ซึ่งทั้งปรัชญาตะวันตกและตะวันออกถือว่าเป็นเครื่องหมายของคนมีปัญญา อันที่จริงนั้นตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีอยู่ทุกอาณาปริมณฑลของสิ่งที่เรารู้ ตั้งแต่เรื่องกามารมณ์ถึงการเมือง แต่ผู้เขียนจะลองยกตัวอย่างในบริบทร่วมสมัยเกี่ยวกับ “สิ่งที่เรารู้อยู่นั้นมันใช่อย่างนั้นที่ไหนกัน” สักสองสามกรณีพอเป็นอุทาหรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น