"คุณคิดว่า สิทธิเสรีภาพ จะอยู่รอดได้สักกี่น้ำ ถ้าเราเหยียบย่ำทำลาย ความคิดทางศิลธรรมจรรยา และความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทิ้งเสียให้หมด?"
-แซมมวล อะดัม Samuel Adams นักปรัชญาการเมืองอเมริกัน ศตวรรษ18

Vive le Roi राजा चिरंजीव

Vive le Roi  राजा चिरंजीव
ทรงพระเจริญ Vive le Roi! ¡Que viva el REY! राजा चिरंजीव

du Contrat social

du Contrat social
แบ่งปัน เพื่อส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สัญญาประชาคม


Infos du livre audio - Audiocite.net ฌัง-ฌาค รุซโซ "สัญญาประชาคม" ภาษาฝรั่งเศส

The Prince


Infos du livre audio - Audiocite.net "The Prince" นิโกโล มัคเคียเวลลี ภาษาฝรั่งเศส

วันจันทร์ที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

คนน่ารำคาญ

คนน่ารำคาญ นั้นคืออย่างไร?
โดย แดง ใบเล่

ในชีวิตท่านผู้อ่านผู้มีอายุระหว่าง 17- 77 ปีหรือกว่านั้น ท่านคงเคยได้พบกับคนน่ารำคาญกันมาบ้างแล้ว อย่างน้อย ๆ ก็สักคนสองคน...

อันที่จริงข้อเขียนบทนี้ เพียงย่อหน้าแรกข้างบนนั้นประโยคเดียวก็จบได้แล้ว ไม่เห็นจะต้องเขียนต่อไปให้เป็นที่น่ารำคาญแก่ท่านผู้อ่านอีกเลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าทำงานส่งเพียงเท่านั้นก็มีทางเป็นไปได้ว่าท่านบรรณาธิการนิตยสารฉบับนี้ ท่านอาจจะบอกว่าเขียนมาประโยคเดียวหรือสองประโยค ท่านจะพิจารณาไม่นำลงพิมพ์ให้ อย่ามาตีกินกันง่าย ๆ นะ ที่นี่เราเขี้ยวรู้เปล่า?

เวรกรรม! เห็นจะต้องเขียนต่อไปอีกสักหน้าสองหน้า

เอ๊า...เรามาดูกันว่าคนน่ารำคาญ มันเป็นอย่างไร?

กฎข้อที่หนึ่ง คนน่ารำคาญคือคนอื่นเสมอไป ไม่ใช่ตัวเราเอง

คนรุ่นใหม่ทันสมัยแห่งยุคปัจจุบันนี้นั้น ท่านคุ้นอยู่กับการอ่านข้อความหน้าใยแมงมุม(เว็บ) ซึ่งจะคุยกันสั้น ๆ และคุยกันเร็ว ๆ ทำให้ท่านติดนิสัยอ่านไว หูไวตาไว และมือไวด้วยเพราะต้องเคาะคีย์บอร์ด ดังนั้น พอได้เห็นกฎข้อที่หนึ่งซึ่งขีดเส้นใต้ล่อเอาไว้ ท่านก็จะละสายตาข้ามเนื้อหาในลำดับถัดมา ท่านจะกระโดดโลดไปกวาดสายตาหา “กฎข้อที่สอง” กันเลย ท่านคิดว่าท่านจะเอาแต่เนื้อ ๆ นอกนั้นมันน้ำทั้งนั้น (ซึ่งบางทีก็เป็นความจริง)

แต่วิธีการนี้ จะนำมาใช้อ่านบทความชิ้นนี้ไม่ได้ นะพี่

เพราะว่า เรามีแต่กฎข้อที่หนึ่งเท่านั้น กฎข้อที่สอง-สาม-สี่ไม่มีครับ กวาดสายตาเหลือกไปเหลือกมาค้นหากี่ตลบไม่มีวันเจอ...ก็มันไม่มีอ่ะ ไม่ได้เขียนไว้อ่ะ มีแต่กฎข้อที่หนึ่งข้อเดียวเท่านั้นแหละ พี่อย่าได้เสียเวลาหาข้อที่สอง-สาม-สี่ เสียให้ยาก...จะเป็นกิจกรรมที่ไร้สาระ น่ารำคาญใจ และไม่สร้างสรรค์มากเลย

จริงอยู่ว่า คนน่ารำคาญคือคนอื่นเสมอไป แต่บางทีเราได้ยินคนพูดว่า “พักนี้ไม่รู้เป็นไง รู้สึกรำคาญตัวเอง” โดยส่วนมากคำพูดนี้ผู้พูดจะหมายตรงถึงคนฟัง หรือคนเขียนหมายตรงถึงคนอ่าน คนเรามันจะรำคาญตัวมันเองได้งัย? ถ้าเขาพูดกับเราอย่างนั้นร้อยทั้งร้อยแปลว่าเขากำลังรำคาญเรา เราได้กลายเป็นคนน่ารำคาญสำหรับเขาไปแล้ว

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ท่านผู้อ่านแน่ใจอะไรได้อยู่อย่างหนึ่ง คือ รู้ว่าผู้เขียนได้เอาตัวรอด ปลีกตัวออกจากกลุ่มชนคนน่ารำคาญไปเรียบร้อยแล้ว คนน่ารำคาญทั้งโลกที่จะเขียนถึง จึงมีจำนวนน้อยลงไปหนึ่งคน เขียนเป็นสูตรให้ทันสมัยได้ว่า

คนน่ารำคาญทั้งโลก – 1

คือลบด้วยหนึ่ง หักผู้เขียนออกไปแล้ว 1 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นใครบ้าง แล้วเราจะค่อย ๆ ดูกันไป พี่ไม่ต้องห่วงอ่านไปเรื่อย ๆ แล้วเดี๋ยวพี่จะรู้ชื่อจริงนามสกุลจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น