"คุณคิดว่า สิทธิเสรีภาพ จะอยู่รอดได้สักกี่น้ำ ถ้าเราเหยียบย่ำทำลาย ความคิดทางศิลธรรมจรรยา และความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทิ้งเสียให้หมด?"
-แซมมวล อะดัม Samuel Adams นักปรัชญาการเมืองอเมริกัน ศตวรรษ18

Vive le Roi राजा चिरंजीव

Vive le Roi  राजा चिरंजीव
ทรงพระเจริญ Vive le Roi! ¡Que viva el REY! राजा चिरंजीव

du Contrat social

du Contrat social
แบ่งปัน เพื่อส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สัญญาประชาคม


Infos du livre audio - Audiocite.net ฌัง-ฌาค รุซโซ "สัญญาประชาคม" ภาษาฝรั่งเศส

The Prince


Infos du livre audio - Audiocite.net "The Prince" นิโกโล มัคเคียเวลลี ภาษาฝรั่งเศส

วันจันทร์ที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

ข่าวร้ายเศรษฐกิจ

ทำไมข่าวร้ายเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ
ทำให้เราตกอยู่ใน “ป.ส.ด. โหมด” ด้วยเล่า?
โดย ‘นิว’ แดง ใบเล่

นั่นน่ะซี ทำไมล่ะ? ทำไมข่าวร้ายเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทำให้เราตกอยู่ใน “ป.ส.ด.โหมด” ด้วยเล่า? ทั้ง ๆ ที่พวกเราหลาย ๆ คนโดยเฉพาะบรรดาท่านผู้อ่านนิตยสารเอ็มบีเอทั้งหลาย ถ้าจะว่ากันจริง ๆ ก็ยากจนกันซะเมื่อไหร่...

ก่อนอื่น เรื่องนี้เห็นทีจะต้องกลับไปปรึกษาท่านอาจารย์ใหญ่ จอห์น เมนาร์ด เคนส์ ซึ่งหนังสือเกี่ยวกับเศรษฐกิจเล่มหนึ่งชื่อ “เล่าเรื่องเศรษฐกิจภาพรวม-เศรษฐศาสตร์แบบเคนส์” ฉบับพิมพ์ครั้งล่าสุดคือการพิมพ์ครั้งที่สี่ หน้า144-153 ในประเด็นที่ว่าด้วยเรื่อง Liquidity Preference หรือความต้องการสภาพคล่องของคนเรา หรือพูดภาษาที่สามัญมนุษย์ฟังรู้เรื่องว่า “ความต้องการถือเงินสด” หนังสือเล่มนั้นเล่าไว้ว่าตามแนวคิดเศรษฐกิจของเคนส์แล้ว ท่านชี้ประเด็นความต้องการถือเงินสดไว้สามประการคือ ประการที่ 1. คนถือเงินไว้เพื่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ประการที่ 2. เพื่อเหตุไม่คาดฝัน ประการที่ 3. เพื่อเสี่ยงโชคและเก็งกำไร

ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยที่ในเบื้องลึกแห่งความคิดความอ่าน เคนส์ได้ตีกรรเชียงความเห็นเกี่ยวกับเงิน เบนห่างออกจากความคิดเศรษฐศาสตร์คลาสสิค(--พูดให้เท่ห์...แต่ที่จริงก็หมายความเพียงว่า ความคิดเห็นรุ่นก่อนหน้าเคนส์) ที่เคยเห็นกันก่อนหน้านั้นว่าเงินไม่ได้มีบทบาทอะไรมากไปกว่าการทำหน้าที่สื่อกลางแห่งการแลกเปลี่ยนให้แก่มนุษย์และสังคมมนุษย์ แต่เคนส์ได้ตีจากความเห็นดังกล่าวออกมา เพราะท่านีเห็นว่า เงินมีฤทธิ์เดช-ที่เราสามารถปฏิบัติจัดการเสกเป่ากับมันได้ เพื่อประโยชน์ในการก่อให้เกิดการว่าจ้างขึ้นมาในระบบเศรษฐกิจที่กำลังประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทั้งนี้เพราะว่าการ “กระตุ้น” เศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมจริง ๆ ก็คือการหากิจกรรมให้คนทำ เพราะเศรษฐกิจจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อคนทั้งหลายในระบบเศรษฐกิจ มีกิจกรรมทำกันโดยถ้วนหน้าและมีรายได้จากกิจกรรมทั้งหลายเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น