"คุณคิดว่า สิทธิเสรีภาพ จะอยู่รอดได้สักกี่น้ำ ถ้าเราเหยียบย่ำทำลาย ความคิดทางศิลธรรมจรรยา และความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทิ้งเสียให้หมด?"
-แซมมวล อะดัม Samuel Adams นักปรัชญาการเมืองอเมริกัน ศตวรรษ18

Vive le Roi राजा चिरंजीव

Vive le Roi  राजा चिरंजीव
ทรงพระเจริญ Vive le Roi! ¡Que viva el REY! राजा चिरंजीव

du Contrat social

du Contrat social
แบ่งปัน เพื่อส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สัญญาประชาคม


Infos du livre audio - Audiocite.net ฌัง-ฌาค รุซโซ "สัญญาประชาคม" ภาษาฝรั่งเศส

The Prince


Infos du livre audio - Audiocite.net "The Prince" นิโกโล มัคเคียเวลลี ภาษาฝรั่งเศส

วันพุธที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๔

นายกรัฐมนตรีหญิง ถูกฆ่าตาย ในรถกันกระสุน! เอ๊ะ ยังงัย? กรณีสังหาร นางสาว เพนะซีระ ภุทโท ตอน 1/3 อดีต นายกรัฐมนตรี หญิง ปากีสถาน Killing of another woman prime minister here and soon!

เมื่อ นายกรัฐมนตรีหญิง อีกคนหนึ่ง ถึงคิวโดนสังหาร!

นางสาวเพนะซีระ ภุทโท
बेनज़ीर भुट्टो
ตอน 1/3


ก่อนที่เธอ จะถูกฆ่าตาย

นางสาว เพนะซีระ ภุทโท ( बेनज़ीर भुट्टो ) ได้แสดงความจำนง ขอความคุ้มครองเพิ่มขึ้น จากรัฐบาลสองรัฐบาล คือรัฐบาลปากีสถานและรัฐบาลสหรัฐฯ คำร้องขอของเธอ ระบุด้วยว่า เธอต้องการ การคุ้มครองจากกิจการอารักขาบุคคลสำคัญ ของธุรกิจรปภ.ที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯบริษัทหนึ่ง หรือกิจการรปภ.ที่มีชื่อเสียงในอังกฤษบริษัทหนึ่ง กิจการใดกิจการหนึ่งก็ได้ ผลปรากฏว่า ทั้งรัฐบาลปากีสถานและรัฐบาลสหรัฐฯ ปฎิเสธคำขอของเธอ

หลังจากที่เธอถูกสังหาร องค์การสหประชาชาติ ได้ดำเนินการสืบสวนคดีอาชญากรรม ตามคำขอของรัฐบาลปากีสถาน โดยมีร.ม.ต.มหาดไทย นายเรมัน มาลิก เป็นเจ้าความคิดต้นเรื่อง สหประชาชาติแต่งตั้ง เอกอัครราชทูตชิลีประจำองค์การสหประชาชาติ เป็นหัวหน้าคณะ มีอดีตอัยการสูงสุดของอินโดเนเซีย และอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่จากประเทศไอร์แลนด์ เป็นสมาชิกในทีมงาน

คณะสืบสวนดังกล่าว รายงานว่า “การฆาตกรรม นางสาว เพนะซีระ ภุทโท สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้ามีการรักษาความปลอดภัย อย่างเพียงพอ”

และ ยังระบุเน้นอีก ว่า “...แต่การรักษาความปลอดภัย ที่รัฐบาลปากีสถาน จัดอารักขา นางสาวภุทโท นั้น บกพร่องอย่างมาก และไร้ประสิทธิภาพอย่างยิ่ง”



ธุรกิจ “น้ำดำ”

ธุรกิจรปภ. มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ ซึ่งนางสาวเพนะซีระ ภุทโท ต้องการให้มาอารักขาเธอ ชื่อว่าธุรกิจ น้ำดำ แต่ไม่ใช่โซดาน้ำดำ แบบเปปซี่หรือโคคาโคลา หากว่าเป็นชื่อที่เรียกกัน ในวงการรปภ.เอกชนระดับนานาชาติ ซึ่งกิจการนี้ จะเป็นใครเสียอีก ถ้าไม่ใช่หนึ่งในบรรดากิจการรปภ.สามบริษ้ท ที่กองทัพสหรัฐฯใช้บริการมากที่สุด แม้ในขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้-เดือนกันยายน 2554 บริษัทนั้น มีชื่อภาษาอังกฤษ ตรงตามคำภาษาไทย ว่า สำนักงาน แบล็ค วอเตอร์

ปัจจุบัน ใช้ชื่อทางการว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็กอี เซอร์วิส  สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่มลรัฐ นอร์ธ คาโรไลนา ผู้ก่อตั้งและบริหารกิจการ เคยทำงานกับซีไอเอ มาก่อน กิจการนี้มีสำนักงานสาขาหลายแห่ง คนเด่นคนดังทั่วโลก เรียกใช้บริการ

เกี่ยวกับการฆาตกรรมนางสาวเพนะซีระ นั้น ในที่สุด นายเรมัน มาลิก รมต.มหาดไทย ปากีสถาน ได้สรุปโดยอ้าง “ทฤษฎีสมคบ (conspiracy theory)” ว่า “เราเชื่อว่า การสังหารครั้งนี้ เป็นการสมคบกัน ในระดับนานาชาติ”

เพนะซีระ ภุทโท बेनज़ीर भुट्टो เธอคือใคร

อาจารย์ติวอาวุโสท่านหนึ่ง ที่มหาวิทยาลัย อ็อกฟอร์ด ยังจำเธอได้ อาจารย์ติวท่านนี้ เคยให้สัมภาษณ์ บีบีซี ว่า

“เพนะซีระ ใช้รถสปอร์ตยี่ห้อดัง สีเหลืองแตะตา ครั้งหนึ่ง เมื่อถึงกำหนดส่งรายงาน เธอมาบอกดิฉันว่า หนูเขียนรายงานเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ‘จารย์ แต่ว่า ทิ้งไว้ในรถสปอร์ตของหนู แล้วใครก็ไม่รู้ มาลักรายงานของหนูไป “

“ดิฉันก็เลยบอกเธอไป ว่า นี่แนะ เพนะซีระ เธอกำลังพยายามจะพูด ให้ครูเชื่อว่า มีคนมาขโมยรายงานส่งอาจารย์ ที่วางอยู่ในรถ แทนที่จะขโมยรถยนตร์ของเธอ รึงัยจ๊ะ”

เรื่องจริงเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า เพนะซีระ น่าจะเป็นนักการเมืองเต็มร้อย มาตั้งแต่ครั้งเมื่อเธอยังเป็นนักศึกษาสาว

เพนะซีระ ภุทโท หัวนอนปลายตีน

ถ้าเราจะย้อน มองเรื่องราวของปากีสถาน ก่อนได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ เราต้องลบเส้นพรมแดนระหว่างปากีสถาน กับอินเดียปัจจุบัน ทิ้งเสีย แล้วเราจะแลเห็น แผ่นดินชมพูทวีป เป็นผืนเดียวกันทั้งผืน

ในคัมภีร์พระเวท บรรยายภูมิศาสตร์อันเลือนรางยุคดึกดำบรรพ์ไว้ว่า แผ่นดินชมพูทวีปนี้ ก่อนจะถึงลุ่มน้ำสินธุ ( सिन्धु ) แม่น้ำสายหลักของปากีสถานปัจจุบัน มีแม่น้ำสำคัญอยู่สี่สาย ไล่จากทิศตะวันออกสุด มาตะวันตก คือ แม่น้ำคงคา ถัดมาเป็นแม่น้ำยมุนา ถัดมาคือแม่น้ำสุรัสวดี และถัดมาคือ แม่น้ำศุตุทรี (शुतुद्रि)  แต่แม่น้ำสุรัสวดี ได้เหือดแห้งหายไปในเขตทะเลทราย เหลือแต่ชื่อ กลายเป็นแม่น้ำปรัมปรา มานานแล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ดาวเทียม ถ่ายภาพด้วยกล้องอินฟาเรดทะลุชั้นดิน พบรอยของร่องน้ำดึกดำบรรพ์ชัดเจน พาดจากตีนเขาหิมาลัยลงใต้ ในตำแหน่งตามที่ระบุไว้ในคัมภีร์ นักโบราณคดีที่ อิมพีเรียล คอลเลจ กรุงลอนดอน ตั้งข้อสันนิษฐาน ว่า นั่นคือแม่น้ำสุรัสวดี ตามที่ว่าไว้ในคัมภีร์

แต่ แม่น้ำที่น่ามหัศจรรย์อีกสายหนึ่ง ก็คือ สินธุ ซึ่งเป็นอู่อารยธรรมเก่าแก่ที่สุด เท่าที่พบกันในชมพูทวิป รุ่งเรืองมาตั้งแต่ก่อนเกิดศาสนาพราหมณ์ คำว่า สินธุ ในภาษาสันสกฤต ได้เพี้ยนผ่านภาษาตะวันตก เช่น ภาษากรีก โบราณ และ ภาษาอังกฤษ จนกลายมาเป็นคำยืมที่ บริทิศ ราช ใช้เรียกแผ่นดินชมพูทวีปทั้งผืน ว่า “อินเดีย” และทั่วโลก ยกเว้นอินเดียเอง ก็เรียกตาม ๆ กันมา จนเท่าทุกวันนี้

คนอินเดีย ไม่ได้เรียกประเทศอินเดียว่า อินเดีย แต่เรียกประเทศตนว่า ภารตะ  คำคุณศัพท์ว่า Indian เขาก็ไม่ได้ใช้กัน ในเรื่องที่เกี่ยวกับอินเดีย เขาใช้คำว่า ภารัติยะ แทน เช่น ภารัติยะ นาวา เสนา = กองทัพเรืออินเดีย หรือ ภารัติยะ วายุ เสนา = กองทัพอากาศอินเดีย หรือ ภารัติยะ อายุระเวชะยัน สันสถาน = ศูนย์การแพทย์แห่งอินเดีย เป็นต้น

ส่วนพวกอินเดียแดงในอเมริกันนั้น ทางอินเดียเขาก็เรียกตรง ๆ ว่า อเมริกัน อินเดียน หรือ อินเดียน เฉย ๆ เขียนตรงตามเสียงว่า " इन्डियन्स = อินีฑะยะนะสะ" พยายามหน่อยครับ พยายามอ่านเร็ว ๆ แบบแขก แล้วมันจะกลายเป็น “อินเดียนส์” ซึ่งจะหมายถึงอินเดียแดงในอเมริกา และไม่ได้มีความหมายเกี่ยวข้อง พาดพิง ถึงคนอินเดียในชมพูทวีป เลย

แม่น้ำสินธุ เป็นลำน้ำตามธรรมชาติ ที่เคยทำหน้าที่เหนือธรรมชาติ คือได้กลายเป็นเครื่องกีดขวางทางจิตใจ ทำให้กองทัพกรีกของอะเล็กซานเดอร์มหาราช เกิดอาการถอดใจ ท้อถอย ระย่อที่จะข้ามแม่น้ำใหญ่สายนี้ เพื่อจะลุยลึกเข้ามาในชมพูทวีป

อนึ่ง ตำนานเล่าว่า จันทระคุปตะ ในวัยเด็กน้อย ได้มาพบเห็นกองทัพกรีกอันอลังการ ของอะเล็กซานเดอร์ ที่ริมฝั่งน้ำสินธุ และประทับใจยิ่งนัก และต่อมา จันทระคุปตะ ในวัยเติบใหญ่ ก็ได้สร้างมหาอาณาจักรแรก ที่กว้างใหญ่ครอบคลุม แทบจะทั่วทั้งแผ่นดินอินเดียกับปากีสถานปัจจุบัน

แม่น้ำคงคา คือลำน้ำสำคัญทางศาสนา แต่ สินธุ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และการเมือง

ทุกวันนี้ กลุ่มชนในลุ่มน้ำสินธุ เรียกกันว่า ชาวสินธี ภาษาที่ใช้ ก็เรียกว่าภาษา สินธี อยู่อาศัยในแคว้นใหญ่ในประเทศปากีสถาน ชื่อแคว้นสินธ์ มีปริมณฑลเป็นใจกลางประเทศ ครอบคลุมลุ่มน้ำสินธุตอนกลางและตอนล่าง มีเมืองสำคัญ คือ เมืองการาจี ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศ ชาวสินธี ในปากีสถาน นับถือศาสนาอิสลาม ชาวสินธี ในเขตอินเดีย นับถือฮินดู ภาษาสินธีในปากีสถาน เขียนด้วยอักขระเปอร์เซีย-อาระบิค (คือ อาระบิคกลายพันธ์) ภาษาสินธีในอินเดียนั้น ทางการเขาสั่งมาว่า เรามาร่วมด้วยช่วยกัน คิดใหม่ทำใหม่ มาเขียนด้วยอักขระเทวะนาครี จะดีกว่า แต่ชาวสินธีทั้งหลายในอินเดีย ก็หานิยมไม่


ปัจจุบันนี้ ชาวสินธ์ในปากีฯ มีจำนวนประมาณเท่า ๆ กับคนปาทานในปากีฯ ซึ่งไม่ใช่เสียงส่วนมากในปากีฯ เพราะว่าคนส่วนใหญ่ในปากีฯ คือ ชาวปันจาบี ซึ่งก็คือกลุ่มคนที่อยู่อาศัยทางด้านอิสานของประเทศ ต่อมาปากีสถานก็ได้ย้ายเมืองหลวง จากเมืองการาจีในแคว้นสินธ์ ไปอยู่ทางอิสาน ใกล้ชิดกับพวกปันจาบี ที่เมืองอิสลามาบัด เปรียบเสมือนว่า เมืองไทยย้ายเมืองหลวงจากกรุงเทพฯ ไปอยู่ที่อุดรธานี ฉะนั้น


ในเมืองไทยปัจจุบันนี้ บางทีเราจะรู้สึกคุ้นกับปากีสถาน มากกว่า อินเดียด้วยซ้ำ เพราะว่า ปากีฯเป็นประเทศมุสลิมประการหนึ่ง อีกประการหนึ่ง เราคุ้นกับคนปาทาน และประการสุดท้าย อาหารมุสลิมในกรุงเทพฯ หรือบางทีเราก็เรียกกันติดปาก เป็นภาษาปาก แม้จะผิดไวยากรณ์ของภาษาเขียน ว่า อาหาร “อิสลาม” ท่านผู้รู้บอกว่า อาหาร อิสลามในเมืองไทยได้รับอิทธิพล จากอาหารปากีสถาน เป็นหลัก

ปากีสถาน มีความมหัศจรรย์ไปอีกแบบ ก็คือผู้คนในปากีฯ ผสมผสานหลายเผ่าพันธ์ คล้าย ๆ กับผู้คนในเมืองไทย คนจากเมืองไทยที่ไปเรียนหนังสือที่ปากีฯ ประจักษ์แจ้งความจริงข้อนี้ กันทุกคน ซึ่งก็แสดงได้ชัดเจนจากครอบครัวของ นางสาว เพนะซีระ ภุทโท  ที่มีเทือกเถาเหล่ากอดั้งเดิม มาจากแคว้นสินธ์ จากตระกูลเจ้าของที่ดินเก่าแก่ มีเชื้อสายราชปุท ซึ่งก็เป็นกลุ่มชนกลุ่มสำคัญ ในชมพูทวีปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในรัฐราชสถานของอินเดีย ที่ต่อแดนกับปากีฯ

ความเป็น ราชปุท มีความหมายมิใช่น้อย คนเผ่าพันธุ์นี้ขึ้นชื่อว่า เป็นนักรบมาแต่โบราณ ไล่ย้อนเรื่องราวเล่าขาน ขึ้นไปได้ถึงยุคคัมภีร์พระเวท เรื่อยมานับพันปีจนถึงยุค บริทิศ ราช กองทัพอังกฤษในอินเดีย ระดมพลมาจากพวกราชปุท คนอินเดียระดับนายทหารใน the British Indian Army จะเป็นพวกราชปุทกันมาก และแม้กระทั่งปัจจุบันนี้ เราสามารถชี้ตัวกันได้เลย ว่า นายทหารของ กองทัพอินเดีย (भारतीय सशस्त्र सेनाएं = ภารัติยะ สะศาสตรา เสนา ) ในปัจจุบัน จะเป็นคนเชื้อสายราชปุท มิใช่น้อยเลย

คำว่า ราชปุท เพี้ยนมาจากคำสันสกฤตว่า ราชบุตร หรือ บุตรของราชา ทั้งนี้ ชาวราชปุทถือตนว่า เป็นคน วรรณะกษัตริย์ ( क्षत्रिय वर्ण = กษัตริยะ วะระณะ ) เราอาจกล่าวโดยสังเขป ได้ว่า ชาวราชปุท คือกลุ่มคนวรรณะกษัตริย์ ที่เป็นกลุ่มเป็นก้อน กลุ่มใหญ่ที่สุดในอินเดียปัจจุบัน ก็ว่าได้

คุณปู่ทวดของ เพนะซีระ เป็นคนราชปุทมุสลิม ที่เลื่อมใสความก้าวหน้าของตะวันตก และได้ส่งบุตรชาย คือคุณปู่ของเพนะซีระ ไปเรียนที่อังกฤษ ซึ่งต่อมา คุณปู่ก็ได้เข้าทำงานกับระบบราชการอาณานิคม จนได้รับบรรดาศักดิ์เป็น “เซอร์” ได้ภรรยาเป็นฮินดู ที่เปลี่ยนศาสนามานับถืออิสลามก่อนแต่งงาน ถัดมาถึงชั้นคุณพ่อของเพนะซีระ อันได้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานาธิบดีปากีสถาน นายซุลฟีคาร์ อาลี ภุทโท ซึ่งคนไทยจะคุ้นกับชื่อท่านผู้นี้ ผู้ริเริ่มโครงการนิวเคลียร์ของปากีฯ นายซุลฟีคาร์ อาลี ภุทโท ได้รับการศึกษาเต็มรูปแบบตะวันตก ผ่านการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยคาลิฟฟอร์เนีย ที่เบิร์คเลย์ และมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ที่อังกฤษ

ครั้นล่วงถึงรุ่น เพนะซีระ เธอใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรกในบ้าน รองมาคือภาษาอูรดู อันเป็นภาษากลางของปากีสถาน แต่ก็น่าแปลก ที่แม้จะสืบเชื้อสายชาวสินธ์ และเกิดในแคว้นสินธ์ แต่เธอพูดภาษาสินธีไม่ได้ และแม้แต่ภาษาอูรดูของเธอ ก็พูดไม่ใคร่จะชัด และผิดไวยากรณ์บ่อย ๆ คล้าย ๆ เป็นคนไทย แต่พูดภาษาไทยสำเนียงอังกฤษ ฉะนั้น

คุณแม่ของ เพนะซีระ มาจากตระกูลพ่อค้าชาวอิหร่านเชื้อสาย กุรทิ ภาษาอังกฤษเขียนว่า “Kurds” ซึ่งมาตั้งหลักแหล่งค้าขายในเมืองการาจี ในแคว้นสินธุ์ในปากีสถาน ชาวกูรทิดั้งเดิม และแม้ปัจจุบัน มีถิ่นฐานอยู่ที่ตะวันออกกลาง ในปริมณฑลที่เรียกว่า กุรทิสตาน - क़ुर्दिस्तान ซึ่งคาบเกี่ยว คร่อมอยู่ระหว่างประเทศตุรกีภาคใต้ ประเทศอิรัคภาคตะวันออก และอิหร่านภาคตะวันตก

เหตุที่ค้นคว้าเขียนภูมิหลังยืดยาว ก็เพราะดังได้กล่าวแล้วว่า แม้คนในเมืองไทย จะรู้สึกคุ้นกับปากีฯ แต่พวกเราบางคน รวมทั้งตัวผู้เขียนเอง ก็ขี้มักจะนึกว่า คนปากีฯก็คือคนปาทาน ซึ่งยังเป็นความเข้าใจ ที่คลาดเคลื่อนไปสักหน่อย เพราะจริง ๆ แล้วประเทศปากีสถาน ในแง่ของความคละเคล้าของผู้คน ถือได้ว่าเป็นประเทศที่ค่อนข้างจะ เป็น “พหูพจน์” มาก ๆ

เวทีการเมือง ของเพนะซีระ

เพนะซีระ ผ่านการเรียนจากโรงเรียนคอนแวนต์ ทั้งในการาจีและที่เมืองราวัลปินดี เมืองใหญ่ติดกับอิสลามาบัด ที่เธอถูกสังหาร ต่อมา หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา เธอก็ได้เข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ในอังกฤษ

ที่อ็อกฟอร์ด เธอมีเกียรติประวัติ ดำรงตำแหน่งประธานชมรมคนแรก ที่เป็นสตรีเอเชีย ของ อ็อกฟอร์ด ยูเนี่ยน ซึ่งเป็นสมาคมอภิปรายโต้วาที ที่มีเกียรติสูง ทั้งในประเทศอังกฤษและในโลกของอดีตอาณานิคมอังกฤษทั้งหลาย สมกับที่เธอได้ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาแรกมาจากที่บ้าน แต่ชมรมนี้ ไม่ใช่ชมรมโต้วาที แบบ “จำอวด +กึ่งตลกคาเฟ่ +ปนลิเกท้ายตลาด +แทรกหมอลำ +ออกงิ้ว +แกมลิเกฮูลู +ผสมหนังตลุง +เจือสมละครลิง +นางสาวกรรณิการ์ ธรรมเกสร”  แบบที่ผมเคยเป็นสมาชิกนะครับ คือว่า ก็ไม่ได้มีชมรมใครดีกว่าใคร เพียงแต่ว่า เป็นชมรมคนละสไตล์กัน ถ้า นางสาวเพนะซีระ สมัครเป็นสมาชิกชมรมผม เธอสอบตกแน่นอน

การดำรงตำแหน่ง ประธานชมรม อ็อกฟอร์ด ยูเนี่ยน ปี 2519 น่าจะถือได้ว่า เป็นการขึ้นเวทีโรงเรียนการเมือง ครั้งสำคัญของ นางสาว เพนะซีระ ภุทโท


[ว่าง ๆ จะโพสต์ ตอนต่อไป  please come back and check it out often.]

-------------------------------------------------------------------------

ยังสนใจ อยู่อีก-โปรด คลิก อ่าน
สังหารโหด นางสาว อินทิรา ปริยัทรศีนี คานธี ตอน 1/3
ลอบฆ่า นางสาว จันทริกา กุมาระตุงคะ นายกรัฐมนตรีหญิง ศรีลังกา ตอน 1/2
ลอบฆ่า นางสาว จันทริกา กุมาระตุงคะ นายกรัฐมนตรีหญิง ศรีลังกา ตอน 2/2

๒ ความคิดเห็น:

  1. http://www.youtube.com/watch?v=MFljSpS7AEo
    ภาพน้ำท่วมในลุ่มน้ำสินธุ ในปากีฯ ปีนี้ 2554 ถ่ายทำและนำเสนอโดย มูลนิธิอิสลาม แห่งหนึ่ง เข้าใจว่า พูดภาษาอูรดู? การถ่ายทำนำเสนอ ทำอย่างประณีต เป็นกลาง แม้จะไม่เข้าใจภาษา แต่ภาพที่เสนอ ก็น่าจะพอเพียงที่ทำให้ผู้พบเห็น เข้าใจถึง มิติอันน่ากลัว ของภัยธรรมชาติ ในลุ่มน้ำสินธุ ปัจจุบัน...

    ตอบลบ
  2. บลอก www.devnapya.blogspot.com ของผม โดนแฮ็คไปแล้ว โพสต์เดิมยังอ่านได้ แต่เจ้าของไม่มีสิทธิ์ เข้ามาโพสต์ เพราะเขาลัก password ของผมไปแล้ว

    ผมได้สร้างบล็อกใหม่ โปรดแวะชม ที่
    www.pricha123.blogspot.com
    -ขอบคุณครับ

    ตอบลบ