"คุณคิดว่า สิทธิเสรีภาพ จะอยู่รอดได้สักกี่น้ำ ถ้าเราเหยียบย่ำทำลาย ความคิดทางศิลธรรมจรรยา และความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทิ้งเสียให้หมด?"
-แซมมวล อะดัม Samuel Adams นักปรัชญาการเมืองอเมริกัน ศตวรรษ18

Vive le Roi राजा चिरंजीव

Vive le Roi  राजा चिरंजीव
ทรงพระเจริญ Vive le Roi! ¡Que viva el REY! राजा चिरंजीव

du Contrat social

du Contrat social
แบ่งปัน เพื่อส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สัญญาประชาคม


Infos du livre audio - Audiocite.net ฌัง-ฌาค รุซโซ "สัญญาประชาคม" ภาษาฝรั่งเศส

The Prince


Infos du livre audio - Audiocite.net "The Prince" นิโกโล มัคเคียเวลลี ภาษาฝรั่งเศส

วันจันทร์ที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔

ห้าอันดับแรก-นักการเมืองสวะสังคม สารเลวสุด ๆ

นักการเมืองสวะสังคม สารเลวสุด ๆ ห้าอันดับแรก
[……ในละตินอเมริกา………………………………..]

จะเติมคำในช่องว่าง (เติมแล้วว่า...ในละตินอเมริกา)
และประกาศ ชื่อจริงนามสกุลจริง ที่นี่ ศุกร์ที่ 24 มิถุนายน นี้! (ประกาศแล้ว โปรดคลิกที่ "อ่านเพิ่มเติม" ด้านล่าง)
ฉลองการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475
-เป็นระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
รักจะโพสต์ซะอย่าง คุกตะรางเรื่องเล็ก! (-พูดเล่นครับ แต่โพสต์จริง)

-คำว่า “สวะสังคม” เป็นคำที่ รัฐบุรุษปรีดี พนมยงค์ เคยใช้ ท่านแปลมาจากคำ
ว่า social scum

ประเทศนิคารากัว อะนาสตาซิโอ โซโมซา การฺเซีย ระยำสุด ๆ
โดดเด่น ระยำสุด ๆ ตะกวดยังอาย ในบรรดานักการเมืองละตินอเมริกา รุ่นแรก ๆ นายอะนาสตาซิโอ ซ. การฺเซีย กับลูกชายสองคน ยึดอำนาจการเมืองในประเทศนิคารากัว พื้นที่ประมาณเท่าภาคอิสานเอาไว้


ทำเหมือนทำธุรกิจครอบครัว เขากลายเป็นดาราในฝัน เด่นอยู่ในจินตนาการของนักการเมืองสารเลวทั้งหลาย ต่างอยากจะเป็น อยากจะได้อย่างเขาบ้าง เขากุมประเทศนิคารากัว ไว้ในอุ้งมือระหว่างพ.ศ. 2480-2522 ยึดกิจการฟาร์มขนาดใหญ่มาเป็นของรัฐ แล้วผ่องถ่ายขายต่อ ให้กับครอบครัวตัวเองในราคาบาทสองบาท มีความสามารถในการแปลงสัมปทาน และแปรสาธารณสมบัติของแผ่นดินเป็นทรัพย์สินส่วนตัว อุตสาหกรรมใดที่ครอบครัวตัวเองทำไม่ได้ หรือทำไม่เป็น ก็จะให้สัมปทานต่างชาติเข้าทำ-โดยรับสินบน ฟันคอมมหาศาล นักประวัติศาสตร์ไม่อาจประมาณได้ว่า ตระกูลโซโมซา การฺเซีย กอบโกยไปเท่าไร ตลอดระยะเวลาสี่สิบปี ที่กุมอำนาจรัฐ ในประเทศนิคารากัว

ประเทศเปรู อัลแบรฺโต ฟูจิโมริ คนสองหน้า
ตัวจริงของเขา คือใครกันแน่? ภาพไหนแน่? คุณฟูจิโมริ ตัวจริงโปรดยกมือขึ้น! ภาพแรกเป็นนักการเมืองมือสะอาด ผู้ปราบขบวนการก่อการร้ายในเปรู หรือภาพที่สองเป็นนักการเมืองสกปรก ผู้ขโมยทรัพย์แผ่นดินของเปรูไปประมาณ 25,000 ล้านบาท ระหว่างที่อยู่ในอำนาจ พ.ศ.2533-2543 โดยร่วมมือกับ อธิบดีกรมความมั่นคงแห่งชาติและการข่าวกรอง นายวลาดิมีรฺ โมนเตสสิโนส์ สองคนนี้ดังมากในวงการคอรับชันแห่งโลก เรื่องราวของพวกเขากลายเป็นกรณีศึกษาคลาสสิค ของการคอรับชันสมัยใหม่ มีวีดีโอยื่นหมูยืนแมวเป็นคลิบหลุดในยูทูบเพียบ ปัจจุบันติดตะรางแล้ว นายโมนเตสสิโนส์ ยังคงร้องมาจากในคุก ว่าเขาบริสุทธิ์ เขาทำงานโกงกินบ้านเมืองให้กับนายฟูจิโมริ ต่างหาก ส่วนนายฟูจิโมริก็ร้องตอบว่า เขาไม่ได้รู้เห็นกับการฉ้อราษฎร์บังหลวง ของนายโมนเตสสิโนส์เลยแม้แต่น้อย ต่อมาภายหลัง นายฟูจิโมริ ได้กระทำการละเมิดกฏแห่งโจร ที่ห้ามโจรย้อนกลับไปยังที่เกิดเหตุ เขาระเห็จอยู่นอกพื้นที่ดี ๆ แล้วคิดผิด ดันทะลึ่งเดินทางกลับละตินอเมริกา ไปจอดเครื่องบินส่วนตัวที่ประเทศชิลี ศาลฎีกาชิลีซึ่งขึ้นชื่อว่ายุติธรรมที่สุดแล้วในละตินอเมริกา พิพากษาออกเป็นคำสั่งศาล ให้รัฐบาลชิลีจับตัวนายฟูจิโมริ ส่งให้แก่เปรู เมื่อ 21 กันยายน 2540 เวลานี้ติดคุกเปรู มีโทษประมาณ 25 ปี ตามคำพิพากษา

ประเทศเวเนซุเอลา อันโตเนียว กุสมาน บลังโก ขุนนางต่ำศักดิ์ผู้เพ้อฝันเขาขึ้นชื่อว่า เป็นนักการเมืองระยำสุนัข ที่มีขีดความสามารถน่าทึ่ง คิดใหม่ทำใหม่ คิดได้ทั้งนอกและในกรอบ หลากหลายในความอุบาทว์ กุมอำนาจในเวเนซุเอลาระหว่างพ.ศ.2413-2431 แต่ก็มีผลงานเด่น ตรงที่ได้สร้างความสงบสุขขึ้น ในประเทศที่จลาจลวุ่นวายมานานหลายปี นักการเมืองผู้ที่ต่อมากลายเป็น ตัวชาติชั่วตัวหนึ่งในละตินอเมริกาผู้นี้ มีตำนานเล่ากันเรื่องความเพ้อเจ้อฝันเฟื่อง อันหาที่สุดมิได้ เช่น เขาชอบสั่งวาดภาพตัวเอง ชอบได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และชอบได้รับการขนานนามหรู ๆ ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่ทางการ เช่น “ผู้ให้กำเนิดแห่งชาติ” เป็นต้น นอกจากนั้น เขายังชอบใช้เงินทองบำรุงบำเรอตัวเอง อย่างฟูมฟายฟู่แฟ่ เช่น ชอบเดินทางไปฝรั่งเศสบ่อยครั้ง จากปารีส เขาจะส่งโทรเลข คล้ายกับทำวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ มาบัญชาการประเทศเวเนซุเอลา ครั้งหนึ่งที่ออกไปใช้เงินกิน ๆ เที่ยว ๆ อยู่ในฝรั่งเศส เขาก็โดนถีบออกจากเวเนซุเอลาเป็นการถาวร ผู้คนในเวเนซุเอลาไม่ต้องการเขาอีกต่อไป ซึ่งเขาก็เลยอยู่เสียที่ปารีส ไม่กลับเวเนซุเอลาอีก

ประเทศเม็กซิโก โปรฺฟิริโอ ดิอาซ ทรราชอุ้งเท้าเหล็ก
ไม่มีระบบบัญชีหนังสุนัข แสดงรายชื่อนักการเมืองสารเลวบัญชีใด จะสมบูรณ์ได้ ถ้าตกสำรวจชื่อนี้ ที่เรียกอย่างยกยอในภาษาสเปนว่า ดอน โปรฺฟิริโอ หรือ “ท่าน”โปรฺฟิริโอ ในภาษาสเปน คำว่า ดอน เป็นคำนำหน้าชื่อชายผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ ถ้าเป็นหญิงใช้คำว่า ดอนญา “ท่าน” โปรฟิริโอ กุมอำนาจในเม็กซิโกด้วยอุ้งตีนเหล็ก ระหว่าง พ.ศ. 2419-2454 หรือก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเล็กน้อย เคยเป็นนายทหารที่มีผลงานเด่น จากสงครามกับฝรั่งเศส ที่เมืองปวยบลา นามจึงแนบแน่นอยู่กับวันสำคัญแห่งชาติเม็กซิโก คือ วันที่ห้าพฤษภาคม หรือ ซิงโก เด มาโย น้อยนักที่จะมีนักการเมืองชั่วชาติคนใด สามารถคุยโม้ได้ถึงขนาดว่า การจะล้มข้าได้ ไม่ใช่ง่าย ๆ ขี้ ๆ จะต้องเกิดการปฏิวัติอย่างใหญ่ ชนิดพลิกแผ่นดินเท่านั้น ซึ่งสำหรับกรณีของ “ท่าน” โปรฟิริโอ ผู้นี้ ฝุ่นตลบที่ฟุ้งมัวซัวและมั่วซั่วอยู่บนแผ่นดินเม็กซิโก อันเกิดจากการลุกฮือทางสังคมครั้งสำคัญ ที่เรียกว่าการปฏิวัติเม็กซิกัน อันอุบัติขึ้นมาเฉดหัว “ท่าน” โปรฟิริโอ นั้น กว่าฝุ่นจะหายฟุ้งได้ ต้องใช้เวลานานนับสิบปี แต่ “ท่าน” โปรฟิริโอ ก็ได้สร้างความก้าวหน้าทางวัตถุให้แก่เม็กซิโก สร้างทางรถไฟหลายสาย สร้างอุตสาหกรรมใหม่เช่นเหมืองแร่ และส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติ ทำให้ประเทศเม็กซิโก ก้าวกระโดดโลดไปข้างหน้าเชิงวัตถุธรรม อย่างไรก็ดี ผลกำไรทั้งหมดนั้น ตกแก่สมุนบริวาร ลิ่วล้อ และพี่น้องของ “ท่าน” โปรฟิริโอ อนึ่ง ชื่อของเขายังคงถูกหล่อเลี้ยงไว้ในความทรงจำของสังคมเม็กซิกัน ผ่านละครโทรทัศน์น้ำเน่า เรื่องแล้วเรื่องเล่า

ประเทศคิวบา ฟุลเคนซิโอ บาติสตา มิตรของม็อบ
กรุงฮาวานา ทศวรรษที่ 50 (1950s) เป็นนครที่น่าสนุกสนาน ครึกครื้นหรรษา ดาราฮอลลีวูดระดับดัง ๆ พากันไปจัดปาร์ตีฟู่ฟ่าตามโรงแรมหรูหรา ที่ฮาวานา ไปเล่นการพนันตามบ่อนสง่างามที่นั่น นักร้องลือนามแห่งยุค เช่น แฟรง ซิเนตรา ก็ไปร้องที่นั่น ฮาวานาคือสวรรค์บนดิน แต่หมายความว่า เราต้องเป็นเพื่อนของ จอมเผด็จการ บาติสตา ซึ่งพวกม็อบส่งเข้าประกวดเป็นผู้นำคิวบา แต่ถ้าท่านเป็นคนงานตัดอ้อย อยู่ในไร่เวลานั้น ชีวิตไม่ใคร่จะโชติช่วงชัลวาล ผ่องอำไพสักเท่าใด ค่อนไปทางหน้ามืด เสียมากกว่า บาติสตากับลิ่วล้อแปรรูปรัฐคิวบา ด้วยการให้สัมปทานทำชั่ว รีดนาทาเร้น ก่อกรรมทำเข็ญ และปล้นแผ่นดิน แก่อันธพาลจากสหรัฐฯ เช่น ให้พวกมาเฟียมาคุมโต๊ะการพนัน ยาเสพติดร้ายแรง และโสเภณี เป็นต้น ทั้งนี้โดยบาติสตา ตั้งโต๊ะฟันคอม กระทั่งกลุ่มนักปฎิวัติ 82 คน นั่งเรือจากเม็กซิโก มี เช กูเอวารา ราอูล คาสโตร และฟิเดล คาสโตร เป็นอาทิ มาเริ่มก่อหวอดที่บ้านป่าบริเวณเทือกเขา ซิเอ-รา มาเอสตรา ในจังหวัดโอเรียนเต้ ทางใต้สุดของเกาะคิวบา แล้วถีบส่ง บาติสตา ออกจากคิวบาทางช่องซีดีร็อม ซึ่งการปฎิวัติคิวบานั้น ประธานาธิบดีเคนเนดี พูดไว้ชัดเจนว่า เห็นด้วยกับกลุ่มของ เช กูเอวารา และฟิเดล คาสโตร ในระยะแรก

-----------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ – การจัดอันดับได้ความคิดและลำดับ มาจากมิตรผู้หนึ่ง เป็นนักเขียนและเป็นครูสอนวิชาประวัติศาสตร์และวรรณคดี อยู่ที่มหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก เด กิโต ประเทศเอ กวา โดร์ Universidad San Francisco de Quito, Ecuador

1 ความคิดเห็น: