"คุณคิดว่า สิทธิเสรีภาพ จะอยู่รอดได้สักกี่น้ำ ถ้าเราเหยียบย่ำทำลาย ความคิดทางศิลธรรมจรรยา และความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทิ้งเสียให้หมด?"
-แซมมวล อะดัม Samuel Adams นักปรัชญาการเมืองอเมริกัน ศตวรรษ18

Vive le Roi राजा चिरंजीव

Vive le Roi  राजा चिरंजीव
ทรงพระเจริญ Vive le Roi! ¡Que viva el REY! राजा चिरंजीव

du Contrat social

du Contrat social
แบ่งปัน เพื่อส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สัญญาประชาคม


Infos du livre audio - Audiocite.net ฌัง-ฌาค รุซโซ "สัญญาประชาคม" ภาษาฝรั่งเศส

The Prince


Infos du livre audio - Audiocite.net "The Prince" นิโกโล มัคเคียเวลลี ภาษาฝรั่งเศส

วันพุธที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

คิดเชิงวิจารณญาณ-Critical Thinking



คิดนอกกรอบ  สุนัขก็คิดเป็น
ถ้าชิ้นกระดูก วางอยู่นอกถาด
มีหรือที่สุนัข จะงมอยู่กับในถาด

"คิดเชิงวิจารณญาณ"  ทั้งตะวันออกและตะวันตก เห็นตรงกันว่า ดี...แต่ มนุษย์ปุถุชน ไม่มีใครคิดเป็น ออกมาจากท้องพ่อท้องแม่ ผู้ปรารถนาจะคิดเป็น ต้องเรียนรู้ที่จะคิด เริ่มด้วยการเรียนรู้ "วิธีคิด"

....สักวันหนึ่ง จะทำให้ง่าย หยิบใช้สะดวก นำมาเผยแพร่ที่นี่ แต่-มีแต่มนุษย์เท่านั้น ที่จะคิดเชิงวิจารณญาณเป็น และมีโอกาสที่จะเรียนรู้ได้ เท่าเทียมกันทุกผู้ทุกนาม จะต่างก็แต่ช้าเร็วกว่ากัน วันสองวัน เท่านั้น

ท่านจะรู้จักตัวเอง เพิ่มขึ้น เช่นรู้ว่า การที่ท่านรู้จักที่จะสมมติสถานการณ์ขึ้นมาในศีรษะ เป็นการทดลองทางความคิด ซึ่งการทดลองคิด ผิดกับการทดลองในวิชาฟิสิคส์ หรือเคมี หรือสังคมศาสตร์ใด ๆ เพราะว่า เราทดลอง “ในห้วงมโนนึก” เท่านั้น ไม่มีวิธีอื่นหรอก ทั้งนี้โดยที่เราไม่ต้องสร้างห้องแลบส์แบบวิชาฟิสิคส์ หรือลงทุนสร้างกลุ่มตัวอย่างแบบวิชาสังคมศาสตร์ ขึ้นมาทำการทดลอง นี่...เป็นความเท่ห์ ของการทดลองคิด(เชิงปรัชญา) เพราะว่า แม้ขณะที่กำลังนั่ง อึ เราก็ทำการทดลองไปพร้อม ๆ กันได้

ระยะนี้ โปรดชมวีดีโอ ซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง ไปพลาง ๆ ก่อนครับ


คำคม-คำคัด เพื่อยุคปัจจุบัน
"You can lead a whore to culture but you can’t make her think."
-Oscar Wilde นักเขียนอังกฤษ ศตวรรษที่ 19
"คุณอาจชักนำโสเภณี สู่ความมีวัฒนธรรมได้ แต่คุณจะไม่มีวันทำให้เธอรู้จักคิด"

วีดีโอ เตือนสติเราบางอย่าง เช่น ขอปลามากิน กับ ขอให้ช่วยสอนวิธีหาปลา
และเรื่อง การนั่งบนคาคบไม้ แล้วนั่งเลื่อยกิ่งไม้ใหญ่ ที่ตัวนั่งอยู่ โดยไม่มีความคิด
เชิงวิจารณญาณ critical thinking ว่า  ถ้ากิ่งไม้ใหญ่ขาดลงมา ตัวเองก็ตายด้วย
http://www.youtube.com/watch?v=6OLPL5p0fMg&feature=player_detailpage#t=160s
<--คลิกชม ช่วงกิ่งไม้ ขาด

อันที่จริง ตายไม่ตาย อาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ 
ถ้า เป็นคนตีประเด็นชีวิตแตก -ด้วยปัญญา
ที่สำคัญ สำหรับคน-น่าจะทุกคน ไม่ว่าตีประเด็นชีวิตแตกหรือไม่
-ก็คือ critical thinking
ที่จะช่วย ไม่ให้เรา กลายเป็น "คนสิ้นคิด" อันน่ารังเกียจ

bye-bye โอกาสดี ๆ คงได้พบกัน ที่นี่ครับ-คงจะต้นปีหน้าโน่นแหละ
-ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับท่านที่สนใจ
----------------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ:  อย่างไรก็ดี จนถึงสิ้นปีนี้ จะโพสต์เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง ในชีวิตคน
คือ เรื่องความสำนึกในความยุติธรรม ทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตส่วนรวม
เรื่อง "ความสำนึกในความยุติธรรม - สิ่งที่ถูกที่ควรอันพึงทำ"

ที่จริงก็เป็น "วิธีคิด" ชนิดหนึ่ง  แต่ตีกรอบแคบลง
เป็นวิธีคิด เชิงศิลธรรมทางแพ่ง (-ไม่ใช่ศิลธรรมในศาสนา ใด ๆ)
สนใจเชิญที่ บล็อก หน้า-ความสำนึกในความยุติธรรม-สิ่งที่ถูกที่ควรอันพึงทำ
หรือ คลิกข้างล่างเลยครับ

ความสำนึกในความยุติธรรม-สิ่งที่ถูกที่ควรอันพึงทำ

"รายการข่าว น้ำเน่ากว่าละคร" news programs are more of sewage than telenovela

เจตนา-เพื่อทำความเข้าใจ เชิงวิจารณญาณ กับข่าวทุกข่าว

แรงบันดาลใจ-ได้จาก เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงศึกษาธิการ ฝรั่งเศส
ทำ คู่มือการรับฟังข่าวสาร ให้นักเรียนมัธยมฝรั่งเศส ได้ศึกษา


--งานสั้น ๆ เขียนประเด็นละสองย่อหน้า เรื่อง "รายการข่าว น้ำเน่ากว่าละคร"
เริ่มเผยแพร่เมื่อ 15 เมษายน 2554
อ่านตอนหนึ่งตอนใด ก่อนหลังก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอ่านเรียงลำดับ ครับ

-ข้อเขียนบทก่อน ๆ รวมไว้-ข้างล่าง รวม 14 ตอน ดังต่อไปนี้ ครับ

วันอังคารที่ ๓๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

(นางสาวอินทิรา ตอน 3/3 “ถ้าคนดี มิได้ช้ำ ระยำยับ” -สุนทรภู่) สังหารโหด นักการเมืองสตรีเอเชีย women politicians in Asia murdered กรณี इंदिरा प्रियदर्शिनी - นางสาว อินทิรา ปริยัทรศินี

women politicians in Asia murdered
กรณี इंदिरा प्रियदर्शिनी - นางสาว อินทิรา ปริยัทรศินี

คุณงามความดี

นักการเมืองบางคน ก็มีคุณงามความดี ไม่ได้เลวไปเสียทั้งหมด หรือเลวทั้งตัว นักเขียนผู้หนึ่ง ผู้เขียนชีวประวัติชีวิต นางสาว อินทิรา ปริยัทรศินี กล่าวไว้ว่า “ถ้าแม้นบัญชีหางว่าว แสดงข้อเสียของอินทิรา จะยืดยาว แต่บัญชีบันทึกข้อดีของเธอ อันกอปรด้วยหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าพิศวง ยาวกว่านั้นอีก...” ซึ่งคนอินเดียรุ่นใหม่ จะเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ กันเป็นส่วนมาก

คืนหนึ่ง ใต้แสงจันทร์เสี้ยวเล็กบาง ผู้เขียนกับมิตรอีกสองคน พากันลอยเรือลำน้อย ตะคุ่ม ๆ ไปในความมืดมิดและเงียบเชียบ ของแม่น้ำคงคา เพื่อไปจอดเรือกลางน้ำ ตรงหน้าท่าน้ำแห่งหนึ่ง โดยผูกเรือโยงเข้ากับหมู่เรือใหญ่น้อยลำอื่น ๆ ที่ลอยกันเป็นตับ ใต้ฟ้าคืนเดือนมืด รอชมพิธีบูชา ร่ายรำคบเพลิง ที่จัดขึ้นบริเวณชายฝั่ง พระจันทร์เสี้ยวเล็ก ๆ ค้างอยู่บนฟ้าสีดำ ชวนให้นึกถึงเครื่องหมาย จันทระพินทุ รูปพระจันทร์เสี้ยว ที่เขียนไว้บนอักขระเทวะนาครี โดยเฉพาะตามคำยืม ที่ดาวน์โหลดตรงจากสันสกฤต มิตรชาวภารตะเล่าว่า สมัยเด็ก ๆ ครูจะดุเสมอ เรื่องลืมเขียนเครื่องหมายจันทระพินทุ  นี้

วันจันทร์ที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

(นางสาว อินทิรา ตอน 2/3) สังหารโหด นักการเมืองสตรีเอเชีย The murder of woman politicians in Asia กรณีของ इंदिरा प्रियदर्शिनी - นางสาว อินทิรา ปริยัทรศินี การเมืองระหว่างเป็นนายกฯ รอบแรก 2509-2520

นางสาว อินทิรา ปริยัทรศินี ตอน 2/3
murder of woman politicians

ตัดภาพให้ชัดขึ้น

เพื่อตัดให้ภาพ คุณอินทิรา ปริยัทรศินี เด่นขึ้น บุคคลที่เราน่าจะยกขึ้นมาเทียบน่าได้แก่ นาย मोरारजी देसाई หรือนายโมรา รชี เทสาย ต่อไปจะเรียกสั้น ๆ ว่า นายโมรา ส่วนคุณอินทิรานั้น เพื่อให้ทันสมัย ก้าวหน้า และสร้างสรรค์ จะใช้คำนำหน้านามเธอเสียใหม่ เป็น นางสาว อินทิรา เพราะว่า ในโลกตะวันตก ทั้งอังกฤษและสหรัฐฯทุกวันนี้ ท่านผู้อ่านก็ทราบกันดีโดยทั่วว่า เขาจะเรียกสตรีว่า นางสาว ไว้ก่อน เว้นแต่ว่าเจ้าตัว จะบอกกล่าวให้ทราบชัดเจนว่า โปรดเรียกฉันว่า นาง ยิ่งในภาคธุรกิจของสหรัฐฯด้วยแล้ว การไปเรียกสตรีในธุรกิจว่า นางนั่นนางนี่ นอกจากจะเป็นการเสียมารยาทแล้ว ยังอาจทำให้การเจรจาธุรกิจล้มเหลว ได้ด้วย

โอม ภะคะวัน(=พระผู้เป็นเจ้า หรือ พระผู้มีพระภาคเจ้า) ส่งข้ามาเกิดแล้ว ทำไมต้องให้นายโมรา มาเกิดด้วย

วันจันทร์ที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

สังหารโหด นักการเมืองสตรีเอเชีย The murder of woman politicians in Asia กรณีของ इंदिरा प्रियदर्शिनी गांधी - อินทิรา ปริยัทรศินี คานธี (อินทิราตอน 1/3)

อินทิรา ปริยัทรศินี คานธี इंदिरा प्रियदर्शिनी गांधी


อึ้งกิมกี่ ถึงแก่อึ้งกิมกี่


เมื่อรู้ว่าลูกสาว จะแต่งงานกับแขกปาร์ซีค่อนข้างจะโนเนมผู้หนึ่ง ชวาหระลาล เนห์รู ซึ่งเป็นนักการเมืองชั้นแนวหน้า กำลังรุ่ง ผู้เคลื่อนไหวด้วยวิธีอหิงสา เพื่ออิสรภาพอินเดียอยู่ในเวลานั้น จึงได้ติดต่อกับครูใหญ่ของท่าน คือ มหาตมะ คานธี นามสกุลซ้ำกันกับฝ่ายผู้จะมาเป็นเจ้าบ่าว แต่มิได้เป็นเครือญาติกันแต่ประการใด ขอให้ช่วยที ให้สองคนนี้เปลี่ยนใจ แต่ว่า โอ ศิวะนารายณ์ ไม่มีใครช่วยได้

การแต่งงานกับ ฟิโรช ชาฮังคีร์ คานธี แขกปาร์ซีที่มาตั้งรกรากในเมืองอะละหะบัด เมืองภูมิลำเนาของเนห์รู อันเป็นตระกูลพราหมณ์ อาจจะพอเทียบได้คล้ายกับตระกูลพราหมณ์เมืองพัทลุง หรือนครศรีธรรมราช หรือถ้าในกรุงเทพฯ ก็อาจเทียบได้กับสกุล “มกรานนท์” อะไรประมาณนั้น ผิดพลาดขออภัย ผู้เป็นบิดาย่อมยากจะยอมรับได้ เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า เป็นการแสดงความเป็นตัวของตัวเอง ฮึดฮัดแข็งขืน อย่างออกหน้าออกตาครั้งแรกของ อินทิรา ปริยัทรศินี เนห์รู